Tin tức

DĨA CƠM TRÊN TƯỜNG - Một Phóng sự hay - hãng phim XUÂN PHƯỚC

Ngày đăng :22-02-2017 11:52:29 AM - Đã xem :326



Chuyện kể rằng, tại một cái quán nhỏ ở thành phố Venice xinh đẹp, những vị khách đến đây đã gọi cho mình 1 ly cà phê và không quên gọi thêm một ly "trên tường". Cô phục vụ sẽ dán lên tường một tờ giấy như là ly cà phê ảo. Người khách uống phần của mình và trả tiền cho ly cà phê tượng trưng. Sau đó, những người có nhu cầu uống cà phê nhưng không có tiền vẫn có thể vào quán, lấy một tờ giấy trên tường, yêu cầu quán phục vụ cho mình mà không phải trả tiền.

 

 

 

Câu chuyện lãng mạn, y như cái thành phố Venice đã gợi cho bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TPHCM) một ý tưởng đem “ly cà phê trên tường” bên tận trời Tây về Sài Gòn – thành phố ông đang sống. Khi đề xuất với nhóm bạn là bác sĩ của nhiều bệnh viện, ý tưởng này được ủng hộ nhiệt tình. Nhưng để câu chuyện trở nên thực tế với người nghèo, các bác sĩ đã biến tấu thành “dĩa cơm trên tường”.

Họ chọn 4 quán cơm ở gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Đại học y dược để gắn những “dĩa cơm trên tường”. Các bác sĩ, sinh viên học y đã dùng số tiền mà họ quyên góp được, mua sẵn những suất cơm ở 4 quán đó rồi phát phiếu cho bệnh nhân, người nghèo. Đến bữa, người có phiếu “dĩa cơm trên tường” chỉ cần đến một trong 4 quán cơm này để nhận được những suất cơm miễn phí. Họ được phục vụ bình đẳng như những vị khách có tiền khác.

“Ly cà phê trên tường” của Venice là một phiên bản rất lãng mạn về lòng tử tế. Nhưng người viết bài này tin rằng, “dĩa cơm trên tường”- phiên bản Sài Gòn của các bác sĩ, sinh viên cũng lãng mạn chẳng kém. Ai đó sẽ hiểu nếu thấy cậu bé đánh giày đang nhảy chân sáo, cầm trên tay “dĩa cơm trên tường”. Hôm ấy, cậu có thể bảo toàn 20 ngàn đồng được mẹ “biên chế” tiền cơm cho cả ngày. Sự lãng mạn cũng nằm trong đôi mắt lấp lánh khi nhận “dĩa cơm trên tường” của một ông lão đang chăm cháu trong Bệnh viện Nhi đồng . Ông đã ăn cơm chay từ thiện hàng tháng trời để “thằng cháu đích tôn được ăn cơm thịt”…Sự lãng mạn nào ai đong đếm được bằng 70 dĩa cơm hay hơn thế nữa. Quan trọng là cách người ta đã trao cho nhau như thế nào. 


HỌ NÓI VỀ CHÚNG TÔI